...

Value Analysis of Environmental Education Curriculum of Nipa Palm for Community by Participation Process in the Pak Phanang River Basin, Nakhom Si Thammarat Province


การวิเคราะห์ความคุ้มค่าของหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาป่าจากสู่ชุมชนด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช


Agenda : Outreach and Engagement
15.2.1

SDGs ที่เกี่ยวข้อง
17.2.5

มิติตามแนวทาง ต้นไม้แห่งความสุข

ร้อยละคะแนนความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ : 96

รายชื่อคณะทำงาน
ลำดับ รายชื่อ สังกัด หน้าที่ สัดส่วน
1อาจารย์ ดร.พงศ์พันธุ์ คำพรรณ์ สำนักวิชาศิลปศาสตร์หัวหน้าโครงการ30
2อาจารย์ ดร.ชนกมล คงยก สำนักวิชาศิลปศาสตร์ผู้ร่วมรับผิดชอบ35
3อาจารย์ธงชัย พรหมจรรย์ สำนักวิชาศิลปศาสตร์ผู้ร่วมรับผิดชอบ35

SDGs ภาษาไทย
  

โครงการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาป่าจากสู่ชุมชนด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีวัตถุประสงค์เพื่อสนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรผ่านการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของหลักสูตร โครงการมีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 15 ว่าด้วยเรื่องปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน ต่อสู้กับการกลายสภาพเป็นทะเลทราย หยุดการเสื่อมโทรมของที่ดินและฟื้นสภาพกลับมาใหม่และหยุดความสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ตัวชี้วัด SDG impact ranking 15.2 การสนับสนุนนิเวศบนบกผ่านการศึกษา (15.2.1) การสนับสนุนและ/หรือการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ป่าไม้หรือผืนป่าอย่างยั่งยืน และเป้าหมายที่ 17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ขอบเขตของการศึกษาครอบคลุมการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ตำบลขนาบนาก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าจากมากที่สุดในประเทศไทย กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกษตรกร ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้นำหมู่บ้าน ผู้บริหาร ครู และนักเรียน ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มเป้าหมายมีความต้องการความรู้จากการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นมากที่สุดเกี่ยวกับความรู้ทรัพยากรดิน และความรู้เกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าต้นจาก รองลงมา ได้แก่ ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาจากต้นจาก สำหรับการประเมินผลลัพธ์ทางสังคมของการพัฒนาหลักสูตร พบว่าครอบคลุมทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม 


SDGs ภาษาอังกฤษ

  

The goals of the value analysis of the environmental education curriculum of the Nipa Plan for community participation in the Pak Phanang River Basin in the province of Nakhon Si Thammarat are to respond to the plant genetic conservation project of Her Royal Highness Princess Maha Chakri Sirintorn's Rotal initiative and raise awareness of the need to protect resources. The project has relationships and connections with Sustainable Development Goal 15: life on land; protecting, restoring, and promoting sustainable use of terrestrial ecosystems; sustainably managing forests; combating desertification; halting and reverseing land degradation; and halting biodiversity loss. The SDG impact ranking for supporting land ecosystems is 15.2, and the indicator for supporting or organizing events aimed at promoting conservation and sustainable utilization of the land, including forests and wild land, is 15.2.1. Additionally, this initiative contributes to Sustainable Development Goal 17: Partnerships for the Goals. The scope of the study is a value analysis of the environmental education curriculum of the Nipa Palm forest in Pak Phanang River Basin, Khanabnak Subdistric, Pak Phanang Distric, Nakhon Si Thammarat, which is the largest Nipa Palm forest in Thailand. The target groups of study are administrators of local government organizations, farmers, local wisdoms, village leaders, administrators, teachers, and students in Khanabnak Subdistric. This study finds that the target groups have the greatest need for knowledge from the development of the local curriculum regarding the knowledge of soil resources and the value added of the Nipa palm tree, followed by knowledge about wisdom from the Nipa palm tree. An assessment of the social impact of an environmental education curriculum found that covers economic, social, and environmental aspects.


ภาพประกอบ


ผลกระทบโครงการ

infographic



การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

การเผยแพร่

เผยแพร่ผ่านช่องทาง Facebook

https://www.facebook.com/profile.php?id=100086276573210